ตอนนี้คุณอยู่ที่ >> หน้าแรก >> หน้ารวม Forum >> TMC Member Zone : พื้นที่พิเศษสำหรับสมาชิก >> หน้ารายละเอียดหัวข้อ
iqpress
  
TMC point : 4590
 
ออมเดียชี้ ภาพยนตร์และซีรีส์ที่นำลิขสิทธิ์เกมมาดัดแปลงส่วนใหญ่เป็นแอนิเมชัน
งานวิจัยใหม่จากออมเดีย (Omdia) เผยให้เห็นว่า การดัดแปลงทรัพย์สินทางปัญญา (IP) เกมเป็นภาพยนตร์และซีรีส์ส่วนใหญ่จะเป็นแอนิเมชัน ซึ่งญี่ปุ่นได้คว้าโอกาสในการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาข้ามสื่อได้สูงสุดมานานหลายทศวรรษแล้ว โดยมีโปเกมอน (Pokemon) เป็นความสำเร็จสูงสุดระดับโลก ทั้งนี้ สามในสี่ (72%) ของการดัดแปลงวิดีโอเกมตั้งแต่ปี 2525 อยู่ในรูปแบบแอนิเมชัน ซึ่ง 65% ของการดัดแปลงเหล่านี้อยู่ในรูปแบบซีรีส์อนิเมะญี่ปุ่น

"ทรัพย์สินทางปัญญาของญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากมักหวังปั้นให้ดัดแปลงข้ามแพลตฟอร์มมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว" เจมส์ แมคเวอร์เทอร์ (James McWhirter) นักวิเคราะห์อาวุโสของออมเดีย กล่าว "นักลงทุนในคณะกรรมการการผลิตอนิเมะชี้ให้เห็นถึงความกว้างขวางของมัลติมีเดีย ซึ่งค่ายเพลง ผู้เผยแพร่เกม และผู้ออกอากาศทางทีวีมารวมตัวกันเพื่อระดมทุนสำหรับซีรีส์ใหม่ ๆ โดยแสดงให้เห็นการพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างความสำเร็จของอนิเมะกับรูปแบบสื่อของผู้ให้ทุนแต่ละรายที่อยู่ในลิขสิทธิ์เดียวกัน"

ผลลัพธ์ของแนวทางมัลติมีเดียนี้ชัดเจน โดยซีรีส์อนิเมะที่ขายดีที่สุดในปี 2564 จากลิขสิทธิ์ของเกมอุมะ มุซุเมะ (Uma Musume) ของไซเกมส์ (Cygames) ช่วยดันรายได้ให้กับเกมเวอร์ชันมือถืออย่างสู้เพื่อฝัน สาวม้าเดอร์บี้ (Uma Musume: Pretty Derby) จนทำรายได้สุทธิกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์จากผู้เล่น 11 ล้านคน* มาพร้อมกับการเปิดตัวซีดีละครและเพลงกว่า 30 เรื่อง และซีรีส์มังงะอีกหลายเรื่อง

อนิเมะในโรงภาพยนตร์ได้รับความนิยมอย่างช้า ๆ จากจำนวนเพียงไม่กี่เรื่องในช่วงหลายปีในอเมริกาเหนือ แต่สิ่งต่าง ๆ กำลังจะเปลี่ยนไป เพราะทำรายได้ในบ็อกซ์ออฟฟิศได้มากขึ้นในปี 2565 และมี 5 เรื่องหลักที่มีกำหนดฉายในปี 2566 ด้วย ที่ผ่านมานั้น อนิเมะเรื่องดัง ๆ เคยได้รับการฉายในโรงภาพยนตร์แบบจำกัด อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การเปิดตัวจะเปลี่ยนไปเมื่อความนิยมเพิ่มขึ้น โดยดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ (Demon Slayer: Mugen Train) สร้างสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศสำหรับอนิเมะในอเมริกาเหนือ ตามมาด้วยผลงานยอดนิยมอย่างมหาเวทย์ผนึกมารซีโร่ (Jujutsu Kaisen 0: The Movie) และดราก้อนบอล ซูเปอร์: ซูเปอร์ฮีโร่ (Dragon Ball Super: Super Hero)

เดวิด แฮนค็อก (David Hancock) หัวหน้านักวิเคราะห์ประจำแผนกสื่อและความบันเทิงของออมเดีย กล่าวว่า "บริการสตรีมมิ่งทั่วโลกได้ประเมินภาพความเสี่ยงสำหรับอนิเมะในมุมมองใหม่ โดยการเปิดรับผู้ชมกลุ่มใหม่ ส่วนครันชีโรล (Crunchyroll) ซึ่งเป็นสตรีมเมอร์เฉพาะกลุ่ม ก็กำลังขยายฐานสมาชิกหลังจากที่โซนี่ (Sony) ซื้อกิจการไปในปี 2564 ด้วยจำนวนสมาชิก 10 ล้านราย แพลตฟอร์มดังกล่าวจึงเข้าถึงรายการมากกว่า 40,000 ตอน และกลายเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังการเติบโตของอนิเมะในสหรัฐอเมริกา อนิเมะยังเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) กับสตรีมเมอร์รายอื่น ๆ ด้วย"

* การวิเคราะห์ของออมเดียจากข้อมูลของบริษัทเซนเซอร์ทาวเวอร์ (Sensor Tower)

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด

ติดต่อ ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2094864/Omdia_Number_of_video_game_title_adaptations_1.jpg

 
โพสต์เมื่อ : 11/06/2023 08:34:00      ส่งข้อความหา iqpress    โหวตให้   โหวตลบ   ให้ mob ขอบคุณ


       แสดงความคิดเห็นที่นี่่
  ชื่อของคุณ   (สมาชิกlogin ที่นี่)  /  สมัครสมาชิก
  
  ข้อความ
 
 
           Tags | More Smiles
  ใส่ปี พ.ศ. ปัจจุบัน   ใส่เฉพาะปี พ.ศ. 4 ตัวเท่านั้น
 
   





    Catalog มือถือ     market     Review มือถือ      ราคามือถือ     forum
Catalog มือถือ
Catalog มือถือ Nokia
Catalog มือถือ Samsung
Catalog มือถือ SonyEricsson
Catalog มือถือ i-mobile
Catalog มือถือ LG
Catalog มือถือ BlackBerry
ลงประกาศสินค้ามือถือ
สมัครสมาชิก
หน้าแรกตลาดซื้อขายมือถือ
 
หน้าแรกรีวิว
รีวิว มือถือ Nokia
รีวิว มือถือ Samsung
รีวิว มือถือ Motorola
รีวิว มือถือ LG
 

ราคามือถือ Samsung
ราคามือถือ iPhone
ราคามือถือ Huawei
ราคามือถือ OPPO
ราคามือถือ Vivo
   
   
หน้าแรก cafe
Nokia club
ตั้งหัวข้อใหม่
 

© Copyright all rights reserved : ThaiMobileCenter.com