ตอนนี้คุณอยู่ที่ >> หน้าแรก >> หน้ารวม Forum >> TMC Member Zone : พื้นที่พิเศษสำหรับสมาชิก >> หน้ารายละเอียดหัวข้อ
iqpress
  
TMC point : 4590
 
ผลวิจัยเผยผู้บริโภคชาวจีนสนใจ “เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม” มากกว่าชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้
นูเรมเบิร์ก, เยอรมนี--15 ก.พ.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

ผลวิจัยเผยให้เห็นว่า อิทธิพลและความน่าดึงดูดใจของเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมมีระดับที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ

ผลวิจัยล่าสุดของ GfK เผยให้เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนเชื่อว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตในอนาคตอันใกล้นี้ คิดเป็นสัดส่วนพอๆกับการชำระเงินผ่านมือถือ และมากกว่าเทคโนโลยีสวมใส่ (wearable technology) แต่ในญี่ปุ่นมีผู้บริโภคเพียง 1 ใน 5 ที่คิดว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลในชีวิต และคิดว่าการชำระเงินผ่านมือถือจะมีอิทธิพลมากกว่าเยอะ ส่วนในเกาหลีใต้นั้น ผู้บริโภคครึ่งหนึ่งคิดว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิต

ผลลัพธ์ข้างต้นได้จากการสำรวจผู้บริโภคใน 7 ประเทศ ด้วยการตั้งคำถามกับผู้บริโภคว่า ในบรรดาเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย 11 เทคโนโลยี มีเทคโนโลยีใดบ้างที่ผู้บริโภคเชื่อว่าจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตภายในไม่กี่ปีข้างหน้า โดยมีให้เลือกตั้งแต่เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เทคโนโลยี augmented/virtual reality ไปจนถึง Internet of Things ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกตอบกี่เทคโนโลยีก็ได้

จีน: สนใจและหลงใหลเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม

ในประเทศจีน ผู้บริโภค 96% ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าพอเข้าใจคอนเซปต์ของเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม และ 82% ยืนยันว่ามีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ระดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ จีนจึงเป็นตลาดที่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมมากที่สุดแห่งหนึ่ง นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับบรรดาผู้ผลิตและผู้ค้า

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถาม 75% ในจีนคาดว่าเทคโนโลยีนี้จะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมทุกประเทศที่เกินครึ่งมาเพียงเล็กน้อย เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจึงอยู่ในระดับเดียวกับการชำระเงินผ่านมือถือ (74%) ในแง่ของอิทธิพลต่อชีวิต ทั้งยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าเทคโนโลยีสวมใส่ (59%) และคลาวด์คอมพิวติ้ง (51%)

สำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจนั้น ผลสำรวจเผยให้เห็นว่าอุปกรณ์ทุกประเภทได้คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมของทุกประเทศ โดยอุปกรณ์ "รักษาความปลอดภัยและควบคุม" และอุปกรณ์ "ความบันเทิงและการเชื่อมต่อ" ได้รับความสนใจสูงสุดเท่ากัน (63%) ตามมาติดๆด้วยอุปกรณ์ "ตรวจสุขภาพ" (62%) "เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ" (61%) รวมถึงอุปกรณ์ "ส่องสว่างและให้พลังงาน" (60%)

ญี่ปุ่น: มีแค่ 1 ใน 5 ที่คิดว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลในชีวิต

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ตอบรับเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมน้อยที่สุดในการวิจัยนี้ โดยผู้บริโภคที่พอเข้าใจคอนเซปต์ของสมาร์ทโฮมมีเพียง 53% ส่วนคนที่มีความรู้ในเรื่องนี้มีเพียง 30%

นอกจากนี้ มีผู้บริโภคเพียง 1 ใน 5 (19%) เท่านั้นที่เชื่อว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะที่ผู้บริโภค 37% เชื่อว่าการชำระเงินผ่านมือถือจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิต 22% เชื่อว่าเป็นคลาวด์คอมพิวติ้ง และ 20% เชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีสวมใส่

เมื่อมีการสอบถามความสนใจในอุปกรณ์สมาร์ทโฮมประเภทต่างๆ พบว่า ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นสนใจอุปกรณ์ "รักษาความปลอดภัยและควบคุม" มากที่สุด (31%) ตามมาด้วยอุปกรณ์ "ตรวจสุขภาพ" (25%) ในขณะที่อุปกรณ์ "ส่องสว่างและให้พลังงาน" ได้รับคะแนนเท่ากับ "เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ" (24% ทั้งคู่)

เกาหลีใต้: ผู้บริโภคครึ่งหนึ่งเชื่อว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิต

ผู้บริโภคเกาหลีใต้ 88% มีความเข้าใจในคอนเซปต์ของสมาร์ทโฮม และ 62% ระบุว่ามีความรู้ระดับหนึ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้

นอกจากนี้ ผู้บริโภคเกินครึ่ง (56%) เชื่อว่าเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิต ซึ่งสูงกว่าเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านมือถือ (54%) และรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (50%) อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเกาหลีใต้คือเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (62%)

ส่วนอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเกาหลีใต้คืออุปกรณ์ "รักษาความปลอดภัยและควบคุม" (54%) ตามมาด้วยอุปกรณ์ "ส่องสว่างและให้พลังงาน" (44%) อุปกรณ์ "ตรวจสุขภาพ" (42%) และ "เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ" (40%)

อุปสรรคในการใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม

จากการวิจัยใน 7 ประเทศพบว่า อุปสรรคสำคัญในการนำเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมมาใช้ก็คือ "ราคา" โดยผู้ตอบแบบสำรวจราว 1 ใน 3 พูดถึงประเด็นนี้ ขณะเดียวกัน 1 ใน 4 ก็มีความกังวลในเรื่องความเป็นส่วนตัว (เช่น บ้านจะโดนแฮกข้อมูลหรือไม่) ซึ่งประเทศในเอเชียกังวลในเรื่องเหล่านี้เหมือนกันทั้งหมด

ผู้บริโภคเกาหลีใต้มีความกังวลเรื่องราคาของเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมมากที่สุด (30%) ตามมาติดๆด้วยจีน (29%) ในขณะที่ชาวญี่ปุ่นมีความกังวลด้านราคาน้อยกว่านิดหน่อย (25%)

จีนเป็นประเทศที่มีความวิตกเกี่ยวกับประเด็นความเป็นส่วนตัวสูงสุด (27%) ตามมาด้วยเกาหลีใต้ (24%) และ ญี่ปุ่น (18%)

รานจ์ เดล หัวหน้าฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีของ GfK ในสหราชอาณาจักร และผู้จัดการการวิจัยครั้งนี้ แสดงความคิดเห็นว่า "เราจะเห็นได้ว่า แต่ละชาติมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับอิทธิพลของเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม รวมถึงความสนใจในการใช้เทคโนโลยีนี้ โดยแต่ละประเทศล้วนมีมุมมองและความต้องการที่แตกต่างกัน งานวิจัยของเราจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงโอกาสของเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมในตลาดแต่ละแห่งและนำวิธีของตนมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม"

เกี่ยวกับการสำรวจ

GfK ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีกว่า 1,000 คนในเยอรมนี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา บราซิล เกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น โดยทำการสัมภาษณ์ผ่านทางออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเหมือนตัวแทนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละประเทศ โดยการสำรวจมีขึ้นในเดือนกันยายนและตุลาคม 2558

ที่มา: GfK
 
โพสต์เมื่อ : 15/02/2016 11:16:00      ส่งข้อความหา iqpress    โหวตให้   โหวตลบ   ให้ mob ขอบคุณ


       แสดงความคิดเห็นที่นี่่
  ชื่อของคุณ   (สมาชิกlogin ที่นี่)  /  สมัครสมาชิก
  
  ข้อความ
 
 
           Tags | More Smiles
  ใส่ปี พ.ศ. ปัจจุบัน   ใส่เฉพาะปี พ.ศ. 4 ตัวเท่านั้น
 
   





    Catalog มือถือ     market     Review มือถือ      ราคามือถือ     forum
Catalog มือถือ
Catalog มือถือ Nokia
Catalog มือถือ Samsung
Catalog มือถือ SonyEricsson
Catalog มือถือ i-mobile
Catalog มือถือ LG
Catalog มือถือ BlackBerry
ลงประกาศสินค้ามือถือ
สมัครสมาชิก
หน้าแรกตลาดซื้อขายมือถือ
 
หน้าแรกรีวิว
รีวิว มือถือ Nokia
รีวิว มือถือ Samsung
รีวิว มือถือ Motorola
รีวิว มือถือ LG
 

ราคามือถือ Samsung
ราคามือถือ iPhone
ราคามือถือ Huawei
ราคามือถือ OPPO
ราคามือถือ Vivo
   
   
หน้าแรก cafe
Nokia club
ตั้งหัวข้อใหม่
 

© Copyright all rights reserved : ThaiMobileCenter.com